Image

Cao đẳng nghề Long Biên – Hướng tới trường Nghề đẳng cấp quốc tế

Sáng ngày 16/11/2018, Tổng Công ty May 10 đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm khai giảng lớp học đầu tiên, 10 năm nâng cấp thành Trường Cao đẳng nghề Long Biên (LBC) và chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11//2018.

 Nhà trường Vinh dự được nhận Bẳng khen của Bộ Công Thương nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập. 

Cách đây 60 năm, Ngày 24 /03/1995, May 10 thành lập trường đào tạo theo quyết định của Bộ Công nghiệp nhẹ với nhiệm vụ đào tạo công nhân kỹ thuật lành nghề May và cán bộ quản lý cấp cơ sở, tổ trưởng sản xuất cung cấp nguồn nhân lực chính cho May 10 và các doanh nghiệp trong ngành Dệt May Việt Nam.

Đến  ngày 17/2/1996, trường chính thức được nâng cấp thành Trường Công nhân kỹ thuật May và Thời trang.  Và ngày 17/10/2008, trường Chính thức lấy tên là Trường Cao Đẳng Long Biên (LBC) theo quyết định của Bộ LĐTB&XH với mô hình trường bên cạnh doanh nghiệp với mục tiêu đào tạo gắn liền với yêu cầu sản xuất của May 10, đồng thời cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho xã hội đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phát biểu khai mạc, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Tổng Giám đốc, Tổng Công ty May 10 cho rằng: May 10 có Trường LBC với mong muốn mang lại cho nhiều bạn trẻ có một nghề chân chính, muốn khởi nghiệp và dấn thân. Có nhiều bạn đã từng đỗ các trường Đại học song vẫn lựa chọn trường nghề LBC để theo đuổi ước mơ tương lai nghề mình lựa chọn. Bà Huyền còn khẳng định LBC sẽ phấn đấu trở thành ngôi trường đẳng cấp quốc tế chuyên nghiệp trong hệ thống các trường đào tạo nghề cả nước.

Ông Thân Đức Việt, Hiệu trưởng Trường LBC cũng cho biết: LBC được biết đến như một cơ sở đào tạo đáng tin cậy của doanh nghiệp. Luôn theo đuổi giá trị thương hiệu đào tạo “Dạy làm Người trước, dạy làm Nghề sau”, để sinh viên ra trường được trang bị kỹ năng bản lĩnh sống ý nghĩa, đam mê, nhiệt huyết yêu nghề.

Ông Thân Đức Việt, Hiệu trưởng LBC cho rằng:

Nhà trường lấy tiêu chí đào tạo học sinh dạy làm Người trước khi dạy Nghề

Nhà trường luôn duy trì  vận dụng mô hình đào tạo dạy nghề của các nước tiên tiến trên thế giới thích ứng phù hợp với xu thế phát triển của Việt Nam, đó là đào tạo nghề gắn chặt với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp xây dựng chương trình đào tạo, gắn lý thuyết đi đôi với thực hành. Bên cạnh đó, Nhà trường đã tận dụng tối đa lợi thế sẵn có của May 10, để sinh viên (SV) có điều kiện thực tế và trải nghiệm ở từng vị trí công việc, thành thạo kỹ năng sống, kỹ năng tay nghề ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Từ khi còn là những lớp học may với mái tranh đơn sơ, những bài giáo án viết tay, những trang giấy trắng đục, những bàn máy đạp chân thô sơ… tới nay, LBC đã đào tạo nhiều ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội: (Kế toán doanh nghiệp; Quản trị khách sạn; Hướng dẫn du lịch; May thời trang; Thiết kế thời trang; Lắp đặt và sửa chữa máy tính; Sửa chữa thiết bị may). Chương trình đào tạo theo modun học 2 +1 (2 năm học lý thuyết và thực hành tại trường, 1 năm học thực tế tại Doanh nghiệp); phương pháp dạy học được cập nhật mới như: “dạy học tích hợp, hiện đại”, “bản đồ tư duy”, “góc học tập”, “ khăn trải bàn”… (giúp sinh viên chủ động, tích cực, phát huy tính sáng tạo của sinh viên trong giờ học), tạo điều kiện cho cán bộ giáo viên và sinh viên thực hiện có kết quả công tác “Dạy và Học”. Thành quả thu được là “Sinh viên ra trường làm được việc ngay, không phải đào tạo lại” và được các doanh nghiệp nhiệt tình chào đón, (số học sinh ra trường chiếm 96% tỷ lệ xin được việc làm).

Hiện tại LBC có khoảng hớn 100 giảng viên (GV) cơ hữu và thỉnh giảng, GV thuộc Tổng công ty May 10 chiếm số lượng khá lớn, đó là Ban Lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo các phòng ban như phòng IE, phòng Kỹ thuật, phòng Thiết kế thời trang, phòng Quản lý chất lượng (QA), phòng Tài chính kế toán, Trung tâm kinh doanh thương mại, các chuyên gia của khu Veston và Sơ mi.

Ngay từ năm học 2014 - 2015, LBC đã  đưa chương trình giảng dạy Mindset Tranformation (MT) “Thay đổi tư duy” cho toàn bộ sinh viên tại trường. Khóa học này đã mang lại sự thay đổi một cách toàn diện và tích cực về nhận thức, thái độ đối với nghề nghiệp,  biết trân trọng, nâng niu, gìn giữ những giá trị cuộc sống mà mình đang được thụ hưởng. Chính sự thay đổi này đã tiếp thêm cho sinh viên một nguồn năng lựơng mới với những hành trang hết sức cần thiết trước khi bước vào hành trình chinh phục đỉnh cao của kỹ năng nghề nghiệp.

Ngày 19/11/2018

Thu Hoài

Nguồn Website của tạp chí Bộ công thương

 

 

Chuyên ngành đào tạo